share

รู้จัก....ผู้ป่วยติดเตียง

Last updated: 7 Nov 2023
949 Views
ผู้ป่วยติดเตียง, ดูแลผู้ป่วยติดเตียง, ผู้ป่วยพักฟื้นหลังผ่าตัด
          เมื่ออายุมากขึ้น เราจำเป็นต้องเข้าใจถึงความเสื่อมสภาพและถดถอยของร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่สามารถใช้งานได้อย่างปกติ อาจกระทบกับชีวิตประจำวันบ้างไม่มากก็น้อย เมื่อการใช้งานในอวัยวะต่างๆเสื่อมถอยลงมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดภาวะเรื้อรัง นำไปสู่การไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และติดเตียงในที่สุด ผู้ป่วยติดเตียงจำเป็นต้องมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด  มีกำลังใจที่ดี สุขภาพจิตที่ดี เพื่อการฟื้นฟูทั้งทางร่างกายและจิตใจ

การดูแลในผู้ป่วยติดเตียง

· แผลกดทับ ผู้ดูแลควรหมั่นพลิกตะแคงตัวผู้ป่วยทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการขาดเลือดมาเลี้ยงที่บริเวณผิวหนังจากการกดทับ ควรเลือกใช้เตียงสำหรับผู้ป่วยติดเตียง เช่น เตียงลม เตียงเจล

· สภาพแวดล้อม  ควรจัดห้องนอนให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก และสามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ง่ายในกรณีฉุกเฉิน หมั่นทำความสะอาดเตียงนอนและเครื่องนอนเป็นประจำ

· การรับประทานอาหาร ผู้ป่วยติดเตียงมักมีความเสี่ยงในการสำลักอาหาร ดังนั้นควรเลือกอาหารที่กลืนได้ง่าย ลดโอกาสในการติดเชื้อในปอด และควรปรับเตียงให้ผู้ป่วยอยู่ในท่านั่ง ทั้งระหว่างและหลังรับประทานอาหาร 1 ชั่วโมง

· การขับถ่าย ควรหมั่นตรวจเช็คและเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ผู้ป่วยอยู่เสมอหลังขับถ่ายหรือปัสสาวะ หากผู้ป่วยใส่สายสวนปัสสาวะ จะเพิ่มโอกาสติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้น ไม่ควรปล่อยถุงปัสสาวะให้โดนพื้น และหมั่นสังเกตสีของปัสสาวะ หากปัสสาวะเริ่มมีสีขุ่น หรือมีสีน้ำตาลหรือแดง หรือหากมีอาการปัสสาวะไม่ออก ควรรีบพบแพทย์ทันที

· การออกกำลังกาย การขยับไปมาในผู้ป่วยติดเตียง จะสามารถป้องกันการยึดติดของข้อต่อ และเพิ่มกำลังของกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

· สุขภาพจิต คนใกล้ชิด และ ผู้ดูแลควรหากิจกรรมต่างๆ มาทำร่วมกับผู้ป่วย เพื่อช่วยลดความเครียดและสร้างเสริมกำลังใจให้กับผู้ป่วย
บทความที่เกี่ยวข้อง
ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้ใน ผู้สูงอายุ
ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้ หมายถึง ภาวะที่บุคคลสูญเสียความสามารถในการควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะ ทำให้มีปัสสาวะเล็ดหรือปัสสาวะราดออกมา พบได้บ่อยในวัยผู้สูงอายุ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตามวัย การมีโรคประจำตัว หรือการได้รับยาบางชนิด
กายภาพบำบัดสำหรับผู้สูงอายุ
ในผู้สูงอายุนั้น การกายภาพบำบัด เป็นการเสริมสร้างสมรรถนะทางร่างกาย และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้สูงอายุมากขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจาก นักกายภาพบำบัด ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ
วิธีการดูแลผู้สูงอายุ
วิธีการดูแลผู้สูงอายุ
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy