share

อาหารสำหรับผู้สูงอายุ

Last updated: 7 Nov 2023
943 Views
ผู้สูงอายุ, ดูแลผู้สูงอายุ, ศูนย์ดูแลผู้สูงวัย, ดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์, ดูแลผู้ป่วยพักฟื้นหลังผ่าตัด, ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย
          ในผู้สูงอายุควรรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงในทุกมื้อ เช่น  ผัก ผลไม้ ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน หลีกเลี่ยงอาการท้องผูก รวมถึงข้าวโอ๊ต และถั่วชนิดต่าง ๆ ซึ่งสามารถรักษาระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ ทั้งยังช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย ที่สำคัญคือผู้สูงอายุควรดื่มน้ำอย่างเพียงพอ คือ 6-8 แก้วต่อวัน และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เช่น น้ำอัดลม ชา กาแฟ เป็นต้น ควรงดอาหารที่ย่อยยาก เช่น แป้ง ไขมัน เพราะอาจส่งผลให้ น้ำตาลในเลือดสูง และน้ำหนักเพิ่ม ส่งผลให้มีปัญหาด้านสุขภาพตามมาภายหลัง ควรงดอาหารเผ็ด รสจัด รสเค็ม และโซเดียมสูง ซึ่งผู้สูงอายุ ควรได้รับโซเดียมเพียง 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณ1-2 ช้อนชา เนื่องจากโซเดียมในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น
บทความที่เกี่ยวข้อง
ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้ใน ผู้สูงอายุ
ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้ หมายถึง ภาวะที่บุคคลสูญเสียความสามารถในการควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะ ทำให้มีปัสสาวะเล็ดหรือปัสสาวะราดออกมา พบได้บ่อยในวัยผู้สูงอายุ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตามวัย การมีโรคประจำตัว หรือการได้รับยาบางชนิด
กายภาพบำบัดสำหรับผู้สูงอายุ
ในผู้สูงอายุนั้น การกายภาพบำบัด เป็นการเสริมสร้างสมรรถนะทางร่างกาย และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้สูงอายุมากขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจาก นักกายภาพบำบัด ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ
วิธีการดูแลผู้สูงอายุ
วิธีการดูแลผู้สูงอายุ
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy